Mời bạn dùng trà!!!

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hân hạnh đón chào quý khách ghé thăm website Trường THCS Phan Bá Phiến.
    Gốc > SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM >

    Một số giải pháp tối ưu phục vụ phương châm dạy-dỗ, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện”

     

    1. A.   ĐẶT VẤN ĐỀ
    2. 1.     Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu:

        Thực hiện theo chủ trương của ngành đề ra, hiện nay, tất cả các trường học đều tiến hành xây dựng “Trường học thân thiện”. Thực tế, để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh không có bạo lực đối với học sinh quả là một vấn đề đáng quan tâm của toàn xã hội. Trẻ em là lứa tuổi cần được ưu ái nhất. Hiểu được tầm quan trọng đó, mỗi cơ quan trường học, mỗi  thành viên trong ngành đều tích cực học hỏi, đổi mới phương châm cho thích hợp. Là một người thầy, cũng là “cha mẹ” thứ hai của các em học sinh, chúng ta cũng cần tìm tòi và tích lũy cho mình một phương pháp tối ưu trong quá trình dạy học, nhằm góp phần xây dựng trường học thành một môi trường thân thiện đối với học sinh, tạo điều kiện tốt cho các em tiếp thu kiến thức, làm hành trang bước vào đời và cũng để góp phần làm cho tương lai đất nước ta ngày càng phồn vinh.

    2. Những thực trạng có liên quan:

          Không ít phụ huynh và giáo viên tỏ ra băn khoăn trước qui định mới của nhà nước ta:  cấm xâm phạm về nhân phẩm hoặc thân thể học sinh.

    Ở lứa tuổi học sinh THCS, vấn đề nghịch ngợm, phá phách, ham chơi nhác học thường xuyên xảy ra. Nếu không có biện pháp tích cực để giáo dục thì quả thật khó uốn nắn các em thành người tốt, có ích cho xã hội.

        Trước đây, học trò không thuộc bài,  thầy có thể phạt quì . Học sinh vô kỉ luật, đánh nhau, trèo tường, trốn tiết, có thể bị quất vào mông hay lập thành danh sách nêu tên trước cờ… Bây giờ, với qui định mới này, làm thế nào để có thể giải quyết những thành phần cá biệt kia đây?

    3. Lí do chọn đề tài:

            Nhằm góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, trường học là nhà; hiểu được tâm lí của người thầy trước qui định mới về việc giáo dục học sinh; điều quan trọng là qua kiểm nghiệm thực tế và những kinh nghiệm sẵn có trong nhiều năm nay, chúng tôi xin mạnh dạn trình bày đề tài: “Một số giải pháp tối ưu phục vụ phương châm dạy-dỗ, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện””.

    4. Giới hạn nghiên cứu của đề tài:

           Mỗi giáo viên có quan niệm riêng, một cách dạy riêng của mình. Để xây dựng một ngôi trường thân thiện, cho các em thấy dược “Trường học là nhà”, cơ bản là “Tránh bạo lực đối với học sinh” thì có rất nhiều biện pháp, Ở đề tài này, chúng tôi chỉ xin được trình bày một số giải pháp tối ưu có thể vận dụng trong giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên bộ môn ở tất cả các lớp THCS.

     

    B .CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN

    1. Cơ sở lí luận:

        Để thực hiện được phương pháp dạy học tối ưu này, trước hết, chúng ta phải tạo cho học sinh một tâm lí thoải mái bằng việc xóa khoảng cách giữa thầy và trò. Sau khi có mối quan hệ thân thiện với nhau, giáo viên dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt tâm lí của các em để có cách giáo dục thích đáng. Ở trường, khối lượng kiến thức quá tải cũng là nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực cho học sinh. Vì vậy, trong quá trình dạy học, việc đổi mới phương pháp  dạy học là vấn đề quan trọng giáo viên cần quan tâm. Để động viên cho học sinh, mỗi chúng ta cần lưu ý đến việc khen chê làm sao cho thích hợp, tránh gây tổn thương đến lòng tự trọng của các em. Đồng thời với việc thực hiện tích cực nhiều biện pháp ở lớp học, chúng ta cũng cần có sự kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh. Thực hiện tất cả những biện pháp tối ưu trên sẽ giúp chúng ta giáo dục được học sinh trở thành con ngoan trò giỏi mà không cần đến bạo lực.

     

    2. Cơ sở thực tiễn:

            “Thương, cho roi cho vọt

    Ghét, cho ngọt cho bùi”

              Đó là câu nói “cửa miệng” và cũng là phương châm của đa số phụ huynh học sinh và một số giáo viên xưa nay trong việc giáo dục, rèn luyện con trẻ. Điều này cũng dễ hiểu, bởi học sinh THCS phần lớn đang ở thời kì “quá độ” - sắp hết trẻ con mà cũng chưa thành người lớn. Các em không tránh khỏi nghịch ngợm, chay lười, thích làm theo ý mình, ghét sự quản thúc của người lớn. Trong khi đó, hầu hết những người lớn chúng ta lại thích quản thúc chúng, muốn trẻ phải nhất nhất làm theo ý ta, muốn chúng phải hoàn hảo như người lớn. Từ dó dẫn đến mâu thuẫn, và để giải quyết được mâu thuẫn này, các em không tránh khỏi bị xâm phạm về nhân phẩm hoặc thân thể.

              Để tránh được điều đó, chúng ta phải thực hiện theo phương châm dạy – dỗ, tránh bạo lực đối với học sinh. Đây là đề tài chúng tôi dày công tích lũy và đưa vào thử nghiệm có hiệu quả. Đề tài này xưa nay chưa được nghiên cứu.

    C. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

    I-                  Xoá khoảng cách, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò.

             Do đặc thù của giáo viên THCS, mỗi người được phân công giảng dạy theo chuyên môn ở nhiều lớp khác nhau. Nghĩa là một giáo viên được tiếp xúc với hàng trăm học trò, nếu không chịu khó thì hầu hết giáo viên chỉ nhớ tên những học sinh khá giỏi và những em cá biệt trong lớp. Phần lớn học sinh trung bình đến trung bình khá ít được thầy cô nhớ tên. Vậy làm sao để tạo mối quan hệ thân mật được?

           Qua thực tế giảng dạy nhiều năm chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết học sinh đều thích thú và cảm động khi được thầy cô gọi đúng tên của mình. Điều này có tác dụng khích lệ thêm lòng say mê học tập ở các em. Vì vậy, để tạo mối quan hệ thân thiết giữa thầy và trò, trong thời gian ngắn nhất sau khi nhận lớp, mỗi giáo viên chúng ta phải nhanh chóng nắm được tên học sinh lớp mình phụ trách. Nên gọi các em bằng cả tên và chữ lót (nếu có)

            Hãy tạo mối quan hệ với các em ở mọi nơi mọi lúc. Trong thời gian chuyển tiết hoặc ra chơi, thay vì giành tất cả thời gian về ngồi tại văn phòng, giáo viên nên ở lại lớp một vài lần để tâm sự, chia sẻ cùng các em; đặc biệt trong những giờ ngoại khoá, những buổi lao động... giáo viên hãy tích cực tham gia mọi hoạt động cùng các em. Điều này sẽ có tác dụng rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò. Các em sẽ chờ đón giáo viên vào lớp như đón một người thân trong gia đình đi xa mới về. Các em sẽ cảm thấy buồn và trống vắng khi không được gặp thầy cô giáo.

         Tóm lại, khi thầy và trò cùng hiểu nhau thì mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng tình cảm, không cần dùng đến bạo lực.

    II Tìm hiểu, nắm được tâm lí học sinh như hiểu chính bản thân mình.

        Người xưa thường nói:

    Mỗi cây mỗi hoa

    Mỗi nhà mỗi cảnh”

           Học sinh chúng  ta cũng vậy, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau. Đối với những trường nông thôn, miền núi, miền biển hoặc hải đảo, số học sinh có điều kiện hoàn cảnh tốt chỉ được đếm trên đầu ngón tay . Phần lớn, các em đều có hoàn cảnh khó khăn.

           Là những giáo viên chủ nhiệm, chúng ta nên tranh thủ thời gian lễ, tết hoặc ngày nghỉ đến thăm chơi nhà phụ huynh để trao đổi học tập của học sinh, tạo mối quan hệ thân thiện, đồng thời hiểu được hoàn cảnh của các em.

            Nếu là giáo viên bộ môn, có điều kiện đến gia đình học sinh càng tốt. Bằng không, ta nên tìm hiểu hoàn cảnh các em thông qua giáo viên chủ nhiệm hoặc các em khác cùng lớp, cùng thôn xóm.

           Sở dĩ chúng ta làm như vậy vì hoàn cảnh của học sinh có liên quan trực tiếp đến việc học của các em trên lớp. Một số học sinh sống trong hoàn cảnh bố mẹ ly hôn thì nhất định việc học sẽ bị dao động và chuyển biến xấu. Giáo viên cần nắm được tình hình của các em để kịp thời động viên an ủi giúp các em khắc phục khó khăn mà tiến bộ. nếu không, chúng ta chỉ nhìn thấy ở các em những biểu hiện xấu như chay lười, biếng nhác...nhất định giáo viên rất bực dọc và dẫn đến xử phạt, cảnh cáo thích đáng học sinh đó.

           Đối với hầu hết học sinh ở nông thôn, vào những ngày mùa, các em đều ra đồng giúp bố mẹ. Các em không còn thời gian nhiều cho việc học. Do đó, kết quả học tập sẽ giảm sút trong một thời gian ngắn. Nếu giáo viên chỉ căn cứ trên điểm số rồi buộc các em phải ra cảnh cáo trước lớp, trước cờ hoặc chịu đòn roi thì nhất định các em sẽ phẫn uất, bỏ trôi việc học, đồng thời, tạo cái nhìn thiếu thiện cảm với giáo viên.

         Gặp phải tình huống trên, giáo viên kịp thời nắm bắt, vừa động viên vừa hướng dẫn giúp các em sắp xếp việc học cho hợp lí. Nếu làm được như vậy thì tất nhiên kết quả học tập của học sinh sẽ tốt hơn.

    III. Đổi mới phương pháp dạy- học, gây hứng thú cho học sinh.

               Đối với đa số học sinh trung bình, dưới trung bình, các em thường tham gia tiết học với tâm trạng nặng nề, thường là đối phó. Đây là nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập không tốt và cuối cùng là bị phê bình, bị đòn roi. Vậy để giúp các em tích cực hơn trong học tập, đón nhận tiết học trong tâm trạng cởi mở, thoả mái, không bị áp lực,  bên cạnh những mặt tích cực của phương pháp dạy học truyền thống cần phát huy, giáo viên cần phải áp dụng phương pháp giảng dạy học mới bằng những việc làm cụ thể như sau:

    1. Quán triệt tốt khâu chuẩn bị:

          Để tiết học đạt hiệu quả, khâu chuẩn bị đóng vai trò quan trọng. Sau mỗi tiết học bài mới, giáo viên nên quán triệt, hướng dẫn thật kĩ cho các em phần chuẩn bị bài ở nhà. Khuyến khích khả năng tự giác của các em. Những câu hỏi khó, giáo viên nên chỉ định cán sự bộ môn hướng dẫn thêm cho lớp vào tiết sinh hoạt đầu giờ.

         Sau khi các em biết tự chuẩn bị bài ở nhà thì việc tiếp thu bài mới sẽ nhẹ nhàng. Đa số học sinh tập trung chú ý xây dựng bài cao độ.

     

    2. Khởi động tốt cho tiết học:

                 Sau khi ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ, giáo viên cần có khâu khởi động thật tốt trước khi vào bài mới. Ta nên sử dụng những tranh ảnh, những bài thơ, nhạc hoặc những tình huống có vấn đề... phù hợp với từng bộ môn và từng tiết học để giới thiệu bài.

     

    Ví dụ:

    a. Đối với môn Anh văn 6, để giới thiệu vào bài mới ở tiết 1: “Chào hỏi, giới thiệu tên” giáo viên có thể khởi động như sau:

    + Cho học sinh xem bức tranh đầu tiên ở trang 1 (phóng to) và hỏi:

    + Các bạn trong tranh đang làm gì?  (Đang bắt tay nhau)

    + Thông thường, khi mới gặp nhau, ngoài việc bắt tay thân thiện, người ta còn nói gì với nhau? (Chào hỏi, giới thiệu tên)

    + Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài mới xem ở nước Anh, người ta thường chào hỏi nhau như thế nào và cách giới thiệu tên ra sao?

    b. Đối với môn ngữ văn 6, để dạy bài “ Sự tích hồ Gươm”, giáo viên có thể khởi động như sau:

    - Cho HS xem một bức tranh hoặc ảnh về cảnh hồ Gươm và hỏi:

    - Cho biết đây là bức tranh về cảnh nào?

    - Cảnh ấy nằm ở địa danh nào?

    - Ngoài tên gọi Hồ Gươm, hồ còn có tên gọi nào khác?

    - Vì sao hiện nay hồ lại có gọi là hồ Gươm hoặc  hồ Hoàn Kiếm? tên gọi ấy bắt nguồn từ đâu? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được điều đó.

         Tất nhiên mỗi giáo viên có cách khởi động khác nhau và hay hơn, nhưng tóm lại, tổ chức tốt khâu này, giáo viên sẽ thành công trong việc tạo ra một khí thế cởi mở, cuốn hút các em vào bài mới nhẹ nhàng, tạo hiệu quả lớn cho tiết học.

    3. Thực hiện tốt phương châm  giáo dục :“ lấy học sinh làm trung tâm”

             Để tạo hiệu quả tốt cho việc học, ngành đã chỉ thị phương châm dạy học tích cực là lấy học sinh làm trung tâm. tuy nhiên, chúng ta phải biết vận dụng như thế nào mới có hiệu quả?

          Trong lớp học, cần có sự sắp xếp chỗ ngồi hợp lí: một học sinh yếu, kém hoặc trung bình, nên xếp gần một bạn học khá hơn để giúp đỡ nhau trong học tập; phân nhóm thảo luận: nhóm 2-3 em phục vụ khi giải quyết những câu hỏi đơn giản, nhóm 2 bàn trên - dưới (khoảng 8-10 em) liền nhau phục vụ những câu hỏi mang tính khái quát cần vận dụng ý kiến tập thể.

          Trong tiết học, giáo viên phải tạo những tình huống có vấn đề để học sinh giải quyết nhằm khích lệ tính năng động sáng tạo của các em. Ta không nên thuyết giảng nhiều, làm cho học sinh tiếp thu thụ động,  dễ nhàm chán và dẫn đến mất tập trung (cho dù các em đang hướng mắt về phía giáo viên).    

           Trong quá trình cho học sinh thảo luận, tránh tình trạng giáo viên ngồi tại bàn và giao phó cho học sinh các nhóm thực hiện. Nếu làm như vậy thì hầu hết những em học sinh trung bình yếu sẽ thụ động tiếp nhận hoặc làm việc khác, chỉ có một vài em khá giỏi thực hiện câu hỏi rồi trả lời, không phát huy được ý kiến tập thể. Ta cần quan sát đôn đốc và kiểm tra tích cực để cả nhóm cùng tham gia thảo luận. Sau khi thảo luận xong, không nên để nhóm tự cử đại diện trình bày mà giáo viên chỉ định một đại diện bất kì của nhóm trình bày câu hỏi thảo luận. Làm như vậy, tất cả các thành viên trong nhóm bắt buộc phải chú ý, góp ý kiến thì mới hiểu và trả lời được.

         Cần vận dụng tối đa các kênh hình có trong sách giáo khoa và những đồ dùng học tập cần thiết để tạo hứng thú cho tiết học.

          Thực hiện tốt các bước trên, chúng ta sẽ tạo cho học sinh một khí thế học tập sôi nổi, không gây nhàm chán. Các em sẽ đón nhận tiết học như một giờ trao đổi giao lưu kiến thức. Kết quả học tập của các em sẽ tốt hơn, vì vậy sẽ tránh bị phê bình hay bị phạt đòn roi vì tội trốn tiết bỏ học, tội mất tập trung trong giờ học...

    IV. Biết khen, chê đúng cách

          Phần lớn chúng ta nói chung và học sinh nói riêng, lời khen chính là than thuốc bổ tinh thần rất lớn. Ngược lại, các em rất sợ bị phê bình. Vậy chúng ta nên khen, chê như thế nào cho đúng?

    1. 1.     Khen kịp thời:

          Là giáo viên bộ môn: Trong giờ học, trước những câu trả lời đúng của học sinh, ta cần chú ý thưởng cho em một câu nhận xét động viên như là: em giỏi lắm! hoặc Em trả lời chính xác lắm!, ta không nên làm ngơ giảng tiếp rồi vẫy tay cho em ngồi xuống. Điều đó sẽ gây hụt hẫng cho học sinh. Các em không có hứng thú cho lần trả lời sau. Giáo viên cũng nên có phương châm thưởng điểm cho những em có nhiều câu hỏi xuất sắc trong một tiết học để các em có hứng thú tìm tòi sáng tạo nhiều thông tin tri thức hơn.

           Nếu là giáo viên chủ nhiệm: ngay từ đầu năm học, ta cần xây dựng bảng điểm thi đua, trong đó có mục điểm thưởng cho những lần phát biểu xây dựng bài, thưởng cho những bài kiểm tra có số điểm cao…  Sau mỗi tháng, cần có sơ kết và trích một số tiền quĩ nhỏ để phát thưởng động viên cho những cá nhân có tiến bộ vượt bậc trong tháng   ( kể cả học sinh yếu kém hay trung bình, không nhất thiết phải là khá giỏi). Làm được việc này, lớp sẽ có phong trào thi đua rất tốt, gây hứng thú cho học sinh học tập. Các em sẽ ngoan hơn.

    1. 2.     Chê đúng cách:

          Ở lứa tuổi học sinh THCS, các em rất hiếu động nhưng đồng thời cũng có lòng tự trọng rất cao. Các em thường mắc phải sai lầm nhưng để phê bình cho các em nhận ra và sửa đổi quả là một vấn đề không dễ dàng chút nào.

          Vậy nên, trước những học sinh mắc phải khuyết điểm như nhiều lần đi học trễ, không thuộc bài hay bỏ giờ trốn tiết…, trước tiên, giáo viên nên bình tĩnh họp Ban cán sự lớp nắm bắt tình hình rồi có lời phê bình chung trước lớp, tuyệt đối tránh việc nêu tên những học sinh vi phạm trước tập thể lớp. Điều này sẽ làm cho các em cảm thấy xấy hổ, bị xúc phạm. Không những các em không sửa đổi mà còn có những hành vi xem thường thầy cô giáo, có những hành động phản nghịch…; Sau đó giáo viên nên trực tiếp gặp riêng những em vi phạm kỉ luật, vi phạm nội qui lớp học đó để phân tích hành vi của các em là không đúng, có lời nhắc nhỡ, động viên và chỉ ra hướng phấn đấu khắc phục cho các em. Làm được như vậy, chúng ta sẽ nhận được ở các em sự thán phục cao độ. Các em sẽ nhanh chóng sửa đổi và hoàn thiện mình; đồng thời tình cảm thầy trò cũng vì thế mà bền chặt, thắm thiết hơn.

           Trong lớp học, ở bất kì học sinh nào cũng có ưu điểm, không hẳn chỉ là nhược điểm, dù đó là học sinh yếu kém. Vì vậy giáo viên cần khéo léo phát hiện  và khen trước khi muốn góp ý phê bình các em một điều gì đó.

    Ví dụ:

    -  Học sinh trả lời sai, ta không nên nói: chưa đúng mà nên nhận xét: Em trình bày câu trả lời to, rõ nhưng chưa đúng yêu cầu, em suy nghĩ thêm nhé!

    - Học sinh không thuộc bài cũ: giáo viên không nên miệt thị trước lớp như là: Tối qua em làm gì mà không học bài? Lớn thế này rồi mà không thuộc bài, sao em lười thế?... giáo viên nên nói trước lớp: Có lẽ vì  lí do đặc biệt nào đó nên hôm nay bạn chưa kịp thuộc bài, chúng ta cho bạn cơ hội lần sau nhé! Thầy (cô) đợi em  ở câu trả lời trong tiết tới, em sẽ không làm cô và các bạn thất vọng chứ! (Kèm theo một nụ cười thông cảm)!

    3. Nắm bắt tình hình học sinh lớp thông qua giáo viên bộ môn:

        Giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ được phân công giảng dạy từ 1 đến 2 môn học / một lớp học. Có một số trường hợp đến giờ của giáo viên chủ nhiệm, các em học chăm ngoan, phấn đấu tốt, nhưng giờ học khác thì lại chễnh mãng lơ là. Chính vì thế, để nắm bắt được tình hình học tập cũng như các mặt hoạt động của lớp mình, chúng ta nên tìm cách nắm bắt thông tin từ những giáo viên dạy bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời khen ngợi, khuyến khích những em có thành tích học tập tiến bộ sau mỗi tuần học; đồng thời cũng nhắc nhỡ,  động viên những em có thành tích học tập thua suốt. Làm được như thế, các em sẽ tích cực phấn đấu đều ở các môn học và sẽ có một kết quả học tập tốt, gây hứng thú học tập hơn.

    4. Kết hợp tích cực với phụ huynh học sinh:

         Đây là biện pháp tốt nhất xưa nay đã từng áp dụng. Tuy nhiên ở đây chúng tôi cần lưu ý là chúng ta cần thống nhất với phụ huynh học sinh giáo dục các em theo hướng: giáo dục bằng tình cảm, tránh bạo lực. Trước đây, khi phụ huynh được giáo viên báo tình hình học tập của con mình có vấn đề, thế là mọi bực dọc đều được giải quyết bằng những lời đe dọa hay dùng đòn roi đối với các em. Vậy nên, Giáo viên cần gặp mặt phụ huynh một cách tế nhị, tránh nơi có người, vì lòng tự trọng ở mỗi chúng ta là rất lớn . Trước khi trình bày về những khuyết điểm của học sinh với phụ huynh, giáo viên nên tìm những ưu điểm của em đó trong lớp học để báo cáo với phụ huynh, sau đó, ta nhẹ nhàng “nhờ vã” Anh (chị) ở nhà giúp nhắc nhỡ thêm cho em… trong thời gian vừa qua ở lớp em thường mắc lỗi…. Vấn đề này chưa phải là nghiêm trọng lắm, nhưng nếu chúng ta không kịp thời chấn chỉnh thì sẽ có hại cho sau này…

        Tóm lại, giáo viên không nên lạnh lùng thông báo trước phụ huynh những khuyết điểm của con em họ mà cần trao đổi một cách tâm tình rồi tìm ra hướng giải quyết. Làm như thế sẽ tránh được áp lực trước phụ huynh, họ cũng sẽ bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, hiệu quả mà không cần dùng đến bạo lực với các em.

    C. KẾT LUẬN

         Trên đây là những kinh nghiệm chúng tôi đã cố công đúc rút trong quá trình giảng dạy. Để giáo dục lứa tuổi học sinh THCS thành những con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ mà không dùng đến hình thức bạo lực nào quả là một việc làm không phải đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Nhưng chúng tôi tin rằng bằng tình thương yêu chân thành và lương tâm của một người thầy, chúng ta vận dụng tất cả những kinh nghiệm có được của bản thân cũng như của đồng nghiệp để giáo dục học sinh, nhất định chúng ta sẽ thu được một kết quả mĩ mãn. Còn gì vui sướng hơn cho cha mẹ, thầy cô là có được những đứa con ngoan, trò giỏi, biết nghe lời, biết chăm lo học tập.

    I.                  Kết quả đạt được:

          Trong thời gian qua, khi đã đưa đề tài này vào thực tiễn giảng dạy, chúng tôi vui mừng nhận thấy mối quan hệ thầy trò vô cùng thắm thiết, các em đón nhận tiết học thật vui vẻ, nhẹ nhàng. Không khí lớp học sôi nổi, việc học tập của các em có sự tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt là tỉ lệ học sinh vi phạm kỉ luật giảm rõ rệt. Các em không hề bị xâm phạm nhân phẩm dù chỉ là một hình thức cảnh cáo.

             Sau đây là những kết quả đạt được khi chúng tôi áp dụng đề tài này trong giảng dạy. Chúng tôi xin trích một bảng thống kê để chúng ta tiện theo giỏi:

     

                                     Quá trình

                                     thử nghiệm

    Các mặt

    Thống kê

    Chưa áp dụng đề tài

    Đã áp dụng đề tài

     

    Học sinh vi phạm kỉ luật

    22%

    0

    HS phạm nội qui lớp học

    65%

    5%

    HS có tiến bộ trong học tập

    54%

    99%

    Hạnh kiểm khá tốt

    83%

    100%

    Mối quan hệ thiện cảm trò-thầy

    80%

    100%

    II.               Kinh nghiệm rút ra:

      Áp dụng đề tài này, bản thân chúng tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm bổ ích để phục vụ dạy học theo chủ trương xây dựng “Trường học thân thiện, trường học là nhà”:

    1.Xóa được khoảng cách giữa thầy và trò, tạo mối quan hệ thân mật với các em.

    2. Nắm bắt được tâm lí của các em, dễ dàng cho việc dụng mọi biện pháp phù hợp với từng em.

    3. Học sinh tiếp thu bài tích cực, tiết học sôi nổi, không có tình trạng học sinh không chú ý hay làm việc riêng trong giờ học.

    4. Đảm bảo lòng tự trọng cho các em, tạo cái nhìn thân thiện và sự thán phục ở các em.

    5. Được phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ, tạo mối quan hệ thân thiện giữa gia đình và nhà trường.

    *

                                                  *       *

               Tóm lại: trong các sách giáo học pháp đã viết rất nhiều các thủ thuật giảng dạy. Tuy nhiên, dạy học còn là một nghệ thuật không có một phương pháp giảng dạy  duy nhất nào cả. Vấn đề là phương pháp giảng dạy phù hợp. Muốn có được sự phù hợp về phương pháp thì ngoài những vấn đề lí luận cơ sở, nhất thiết giáo viên phải làm chủ một tập hợp những thủ thuật, kỷ thuật giảng dạy và khả năng áp dụng chúng vào từng điều kiện đối tượng cụ thể.

           Tôi tin chắc rằng, với đề tài kinh nghiệm này, mỗi giáo viên chúng ta sẽ có được giải pháp tối ưu phục vụ phương châm dạy-dỗ, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện”

     

     

    HẾT

    ************************************

     

     

                                                TƯ LIỆU THAM KHẢO

    1. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS ( Viện khoa học Giáo dục – 2006)
    2. Phương pháp giáo dục tâm lí trẻ ( Nhà xuất bản Giáo dục 2000)
    3. Một số kĩ năng cần có khi làm công tác chủ nhiệm lớp ( Nhà xuất bản Giáo dục – 2005)

     

     

     

     

     

     

     

    MỤC LỤC:

    TÊN ĐỀ MỤC

     


    1. A.   Đặt vấn đề
    2. Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu
    3. Những thực trạng có liên quan
    4. Lí do chọn đề tài
    5. Giới hạn của đề tài nghiên cứu
    6. B.   Cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn
    7. C.   Nội dung nghiên cứu.
      1. Xóa khoảng cách, tạo mối quan hệ giữa thầy và trò
      2. Tìm hiểu, nắm vững tâm lí học sinh như hiểu chính bản thân mình.
      3. Đổi mới phương pháp dạy học, gây hứng thú cho học sinh.
      4. Biết khen, chê đúng cách
      5. Kết hợp tích cực với PHHS.
    8. D.   Kết luận

    Mục lục

     

     

    TRANG

     

    1

    1

    1

    1

    1

    2

    2

    3

     

    3

    4

     

    6

    7

    8

    10

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Huỳnh Thị Thủy @ 20:24 29/08/2014
    Số lượt xem: 194
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Phan Bá Phiến.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ, xin chào và hẹn gặp lại!